Yamazen ( Thailand )

Global Machinery Trading Solution Provider

Automation

ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหาหลัก เราจะมาบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับนโยบาย 30@30 ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ในประเทศไทย และการใช้ Automation หรือระบบอัตโนมัติ เพื่อช่วยในอุตสาหกรรมการผลิตกันก่อน โดยระบบอัตโนมัติจะมีบทบาทในอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามากน้อยแค่ไหน ตามไปอ่านกันได้เลย

ในขณะที่โลกกำลังมุ่งสู่อนาคตที่ยั่งยืน อุตสาหกรรมยานยนต์กำลังอยู่ในระหว่างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยมีรถยนต์ไฟฟ้า เข้ามามีบทบาทสำคัญ โดยในการเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์นี้ ประเทศไทยได้มีบทบาทสำคัญ เพื่อก้าวสู่การเป็น “ฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า” และชิ้นส่วนที่สำคัญของโลก โดยคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ ได้ออกแนวทางการส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ตาม นโยบาย 30@30 ที่เป็นนโยบายใหม่ที่มีเป้าหมายเพื่อเร่งการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนให้มากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการในรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันที่มีมากขึ้น

นโยบาย 30@30: ขับเคลื่อนความทะเยอทะยานของ EV ในประเทศไทย

นโยบาย 30@30 เป็นความคิดริเริ่มที่มีความทะเยอทะยาน ซึ่งกำหนดเป้าหมายให้มีการผลิตรถ ZEV (Zero Emission Vehicle) หรือ รถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ ให้ได้อย่างน้อย 30% ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมดในปี พ.ศ. 2573 ถือเป็นอีกหนึ่งกลไกที่จะนำพาประเทศไทยเข้าสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ (Low-carbon Society) ในอนาคตแบบเต็มรูปแบบ นโยบายนี้ไม่เพียงแต่เป็นก้าวสำคัญในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลเท่านั้น แต่ยังรวมถึง การเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์เพื่อวางตำแหน่งประเทศไทยให้เป็นผู้นำระดับโลกด้านการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยการใช้ประโยชน์จากอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มั่นคงและห่วงโซ่อุปทานที่แข็งแกร่ง ประเทศไทยมีเป้าหมายที่จะใช้ประโยชน์จากการรถยนต์ไฟฟ้าทั้งในด้านเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม

บทบาทของ Automation ในการผลิต รถ EV

ระบบอัตโนมัติ ได้ปฏิวัติการผลิตในอุตสาหกรรมต่างๆ และอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยเช่นกัน โดยระบบอัตโนมัติได้มีส่วนในการขับเคลื่อนนโยบาย 30@30 ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทยให้ประสบความสำเร็จได้ด้วยคุณสมบัติดังนี้

1. Automation ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

ระบบอัตโนมัติช่วยปรับปรุงกระบวนการผลิตต่างๆ ตั้งแต่การประกอบไปจนถึงการควบคุมคุณภาพ สิ่งนี้นำไปสู่ประสิทธิภาพการผลิตที่สูงขึ้น ลดรอบเวลา และลดการสูญเสียให้เหลือน้อยที่สุด ช่วยให้บรรลุเป้าหมายอันทะเยอทะยานของนโยบาย 30@30 ได้

2. วิศวกรรมที่แม่นยำ

ส่วนประกอบรถยนต์ไฟฟ้า EV ต้องการความแม่นยำมากเป็นพิเศษ เนื่องจากลักษณะการออกแบบที่สลับซับซ้อน ด้วยระบบอัตโนมัติที่จะช่วยให้มั่นใจได้ถึงการผลิตที่สม่ำเสมอและแม่นยำ ซึ่งนำไปสู่การปรับปรุงคุณภาพและความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์

3. ประหยัดต้นทุน

แม้ว่า ระบบอัตโนมัติ ต้องการการลงทุนครั้งแรก แต่ระบบดังกล่าวช่วยประหยัดต้นทุนในระยะยาวได้เป็นอย่างมาก โดยลดค่าใช้จ่ายด้านแรงงาน ลดข้อผิดพลาด และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากร

4. ขนาดและความเร็ว

นโยบาย 30@30 ทำให้การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างมาก ระบบอัตโนมัติช่วยให้สามารถขยายขนาดสายการผลิตได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ผลิตได้ในขณะที่รักษามาตรฐานคุณภาพการผลิตไปด้วย

5. การตัดสินใจที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล

ระบบอัตโนมัติสมัยใหม่จะติดตั้งเซ็นเซอร์ขั้นสูงและกลไกการรวบรวมข้อมูลไว้ โดยข้อมูลนี้สามารถวิเคราะห์เพื่อระบุกระบวนการที่จำกัดผลผลิตของทั้งระบบ ปรับกระบวนผลิตการให้เหมาะสม และดำเนินการผลิต เพื่อการปรับปรุงการผลิตอย่างต่อเนื่อง

6. ความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงาน

ระบบอัตโนมัติสามารถทำงานซ้ำๆ กับงานที่ต้องใช้แรงมาก ทำให้มั่นใจได้ว่าสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัยยิ่งขึ้นสำหรับพนักงาน สิ่งนี้นำไปสู่ความพึงพอใจในการทำงานที่ดีขึ้นและลดความเสี่ยงของการบาดเจ็บในที่ทำงาน

แม้ว่า ระบบอัตโนมัติ จะให้ประโยชน์มากมาย แต่การรวมเข้ากับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจำเป็นต้องมีการวางแผนและพิจารณาอย่างรอบคอบ ต้องคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ เช่น การลงทุนเริ่มต้น การฝึกอบรมบุคลากร และความเข้ากันได้กับกระบวนการที่มีอยู่เพื่อให้มั่นใจว่าระบบอัตโนมัติสามารถปรับเข้ากับกระบวนการผลิตได้อย่างราบรื่น

นโยบาย 30@30 ของการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยนั้น แสดงถึงความมุ่งมั่นในก้าวหน้าและพัฒนา เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน การใช้ระบบอัตโนมัติ เพื่อตอบสนองต่อนโยบายนี้ถือเป็นก้าวสำคัญสู่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพ คุณภาพสูง และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยความสอดคล้องเชิงกลยุทธ์ของนโยบายเชิงนวัตกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูง ประเทศไทยจึงอยู่ในสถานะที่ดีที่จะเป็นผู้นำการปฏิวัติยานยนต์ไฟฟ้า โดยเป็นตัวอย่างที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ระดับโลก

📌  หากท่านกำลังมองหาสินค้าระบบอัตโนมัติ (Automation) โปรดติดต่อหา Yamazen Thailand เพื่อสั่งซื้อและรับโปรโมชั่นสุดพิเศษ!