Yamazen ( Thailand )

Global Machinery Trading Solution Provider

 

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้ากำลังเข้ามามีบทบาทอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และสิ่งสำคัญที่จะขาดไปไม่ได้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าทุกเครื่องเลยก็คือแบตเตอรี่ ซึ่งแบตเตอรี่นิยมใช้กันคือ’’แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน’’ แล้วจากข่าวที่ได้ครองลิเธียมเป็นอันดับ 3 ของโลก ส่งผลยังไงต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า? วันนี้ Yamazen Thailand จะมาเล่าสู่กันฟัง

 

ลิเธียม” แร่สำคัญที่ใช้ผลิตแบตเตอรี่ EV

เชื่อว่าทุกคนคงตื่นตาตื่นใจไม่น้อยกับข่าวการเจอแหล่งแร่ลิเธียมซึ่งเป็นหนึ่งในส่วนประกอบสำหรับการผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้ากว่า 14,800,000 ล้านตัน ที่จังหวัดพังงา (เป็นปริมาณของหินเพกมาไทต์ ที่มีธาตุลิเทียมปะปนอยู่เฉลี่ย 0.45% เมื่อถลุงสกัดเอาลิเทียมออกมาแล้ว จะได้ลิเทียมประมาณ 6-7 หมื่นตัน) ซึ่ง ณ ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลหรือรายละเอียดที่แน่ชัดว่าจะผลิตได้เป็นจำนวนเท่าไหร่ แต่คาดว่าจะสามารถนำแร่ลิเธียมมาเป็นวัตถุดิบเพื่อผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าขนาด 50 kWh ได้ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคัน ซึ่งนี้ก็ถือเป็นข่าวดีต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าไทย ซึ่งช่วยให้ไทยมีศักยภาพมากพอที่จะแข่งขันการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ท่ามกลางนานาประเทศและยังส่งผลให้นโยบายสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้าระยะที่ 2
หรือ
EV 3.5 ที่เริ่มประกาศใช้ตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา รวมถึงนโยบาย 30@30 เห็นภาพชัดเจนกว่าเดิม

*เพิ่มเติม* คาดการณ์ว่าความต้องการของลิเธียมทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า ภายในปี 2568 และจะต้องการมากกว่า 2 ล้านตัน ภายในปี 2573 (ข้อมูลจาก กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.)

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ นโยบาย 30@30 และพลังของระบบอัตโนมัติ คลิก (การปฏิวัติการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย:
นโยบาย
30@30 และพลังของระบบอัตโนมัติ | Yamazen ( Thailand )
)

 

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไรแล้วมีข้อดีอะไร?

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (Lithium-Ion Battery) คือ
แบตเตอรี่ขนาดเล็ก ความจุสูง แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนไม่ใช่สิ่งที่อยู่ไกลตัวเรา
เพราะมันมักจะอยู่ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ โน๊ตบุ๊ค
รวมไปถึงรถยนต์ไฟฟ้าต่างๆ โดยจะแบ่งเป็น
4 เหตุผลสั้นๆ ที่แบตเตอรี่ชนิดนี้เป็นที่นิยมใช้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

1. เสถียรให้พลังงานสูง ชาร์จได้เร็ว: ในส่วนประกอบของธาตุลิเธียมนั้นมีเซลล์ไฟฟ้าเคมีที่สูง ทำให้แบตเตอรี่ตัวนี้มีแรงดันไฟฟ้าที่สูงกว่าแบตเตอรี่ชนิดอื่น ๆ และยังมีความเสถียรรวมถึงชาร์จได้เร็วอีกด้วย

2.ใช้พลังงานน้อยใช้ได้นาน: แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนไม่จำเป็นต้องชาร์จบ่อย เนื่องจากมีความจุสูงและยังต้องการพลังงานน้อยในการชาร์จทำให้ชาร์จได้เร็วและใช้ได้นาน

3.น้ำหนักเบา: ธาตุลิเธียมที่นำมาใช้ผลิตแบตเตอรี่นั้นเป็นโลหะอัลคาไลน์ที่มีน้ำหนักเบาที่สุดในโลก จึงทำให้ตัวแบตเตอรี่มีน้ำหนักเบาตาม จากปัจจัยนี้รถยนต์ไฟฟ้าจึงเลยใช้พลังงานในการขับเคลื่อนน้อยตามน้ำหนักที่น้อยลงเลยทำให้สามารถประหยัดพลังงานได้มากกว่าเดิม

นอกจากนี้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนนั้นไม่มีส่วนประกอบที่เป็นอันตรายต่อธรรมชาติ เช่น ของเหลว กรด หรือตะกั่ว และยังเป็นมิตรต่อธรรมชาติอีกด้วย รับประกันเรื่องความปลอดภัยต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมได้มากกว่าแบตเตอรี่ชนิดอื่นๆในตลาด 

ยุคแห่งยานยนต์ไฟฟ้า

เชื่อว่าทุกคนคงพอจะเห็นภาพกันแล้วว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าสำคัญขนาดไหนต่อภาคเศรษฐกิจของไทย
เรียกได้ว่าเรากำลังจะเข้าสู่ยุคแห่งยานยนต์ไฟฟ้าก็คงไม่ผิด จากเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่มาแรงเหนือความคาดหมาย
ดังเห็นได้จากยอดจองรถจากงานต่างๆ เช่น
Motor Expo 2023 ที่รถยนต์ไฟฟ้ากินส่วนแบ่งไปถึง 38.4% (ข้อมูลจาก นาย ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานจัดงาน Motor Expo 2023) ทำให้บริษัทต่างๆทั้งไทยและต่างชาติหันมาสนใจและลงทุนกันในอุตสาหกรรมนี้กันมากขึ้น จากข่าวล่าสุดเมื่อเดือนธันวาคมปี 2566 ที่ผ่านมา นายชัย
วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประเทศไทยได้รับเลือกให้เป็นพื้นที่สำหรับจัดตั้งศูนย์วิจัยเทคโนโลยียานยนต์จีน (
China Automotive Technology and Research Center : CATARC) โดยเป็นสำนักงาน แห่งที่ 4 ของโลก ต่อจากเยอรมนี สวิสเซอร์แลนด์ และญี่ปุ่น เพื่อสนับสนุนด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าต่างๆอีกด้วย ถือเป็นความตั้งใจที่จะผลักดันให้ไทยเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำในอนาคตตามนโยบาย 30@30

บทสรุป

ณ ปัจจุบันก็มีหลายๆบริษัทที่ลงทุนในส่วนของแบตเตอรี่ไฟฟ้ากันมากขึ้น อย่าง MG เองก็มีการประกาศเปิดตัวโรงงานประกอบแบตเตอรี่ไฟฟ้ารวมถึงเพิ่มการลงทุนสำหรับการสร้างเครือข่ายสถานีชาร์จไฟตามที่ต่างๆทั่วประเทศ
ล่าสุดทาง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเองก็หารือกับบริษัท
Panasonic ในการพิจารณาขยายการลงทุนโรงงานแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์และระบบกักเก็บพลังงาน เพื่อสนับสนุนช่วงเปลี่ยนผ่านรถยนต์สันดาปเป็นรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงการสนับสนุนด้านพลังงานสะอาดด้วย จะเห็นได้ว่าทางรัฐก็มีการสนับสนุนและพยายามผลักดันโดยการร่วมมือกับภาคเอกชนอย่างเต็มที่

ในฐานะผู้ให้บริการโซลูชั่นการซื้อขายเครื่องจักรระดับโลก Yamazen Thailand เอง ก็ขอเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดมลพิษและช่วยให้ประเทศไทยมีพลังงานสะอาดมากขึ้น


เรามีเครื่องจักรที่สามารถสนับสนุนในส่วนการผลิตชิ้นส่วนต่างๆที่ใช้ประกอบรถยนต์ไฟฟ้าได้
ไม่ว่าจะเป็นสินค้าจากแบรนด์
Brother ที่สามารถผลิตชิ้นส่วนขนาดเล็กจนถึงใหญ่ได้ แถมยังประหยัดพื้นที่เพราะตัวเครื่องมีขนาดเล็กกระทัดรัด เหมาะกับโรงงานที่มีพื้นที่ขนาดเล็กจนถึงปานกลาง แล้วถ้าจะผลิตเคสที่ขนาดใหญ่ขึ้นหละ? ตรงจุดนี้ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะเรายังมีสินค้าจากแบรนด์ Okuma ที่สามารถผลิตชิ้นงานขนาดใหญ่เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้

หากกำลังมองหาเครื่องจักรสำหรับผลิตชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง เคสแบตเตอรี่ไฟฟ้า และอื่นๆ ลูกค้าสามารถติดต่อ Yamazen Thailand เพื่อสอบถามและสั่งซื้อได้ที่ช่องทาง ดังนี้

📌 หากลูกค้าท่านใดสนใจบริการและสินค้าของยามาเซ่น สามารถติดต่อเราได้ตามช่องทางดังนี้