Yamazen ( Thailand )

Global Machinery Trading Solution Provider

Generative AI โอกาสใหม่สำหรับการพัฒนาในภาคอุตสาหกรรม

Generative AI

เมื่อไม่นานมานี้เทคโนโลยี Generative AI หรือ Gen-AI ได้ค่อยๆเข้ามามีบทบาทสำคัญและคาดว่าจะเป็นกำลังที่คอยขับเคลื่อนอุตสาหกรรม ทั้งการออกแบบ พัฒนายารักษาโรค รวมถึงการผลิตชิ้นส่วนต่างๆในอุตสาหกรรมยานยนต์ เพราะนอกจากจะช่วยลดต้นทุนและทรัพยากรการผลิตแล้วยังช่วยทำให้กระบวนการทำซ้ำเป็นไปได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย ตัวอย่างเช่น บริษัท BMW ที่ใช้เทคโนโลยี AI ในการออกแบบยานยนต์รุ่นใหม่อย่าง BMW iX3 ซึ่งเป็นยานยนต์ประเภท SUV ประสิทธิภาพสูงและใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน วันนี้ Yamazen Thailand จะพาทุกท่านไปรู้จักกับ Gen-AI เทคโนโลยีที่จะเข้ามาปฏิวัตวงการอุตสาหกรรมให้เปลี่ยนแปลงไป

รู้จัก Generative AI (Generative Artificial Intelligence) กันมากขึ้น

Gen-AI คือ เทคโนโลยีที่ถูกออกแบบมาเพื่อการ “สร้าง” สิ่งใหม่ๆ จากข้อมูลที่มีอยู่ ด้วยการใช้โมเดลที่เชื่อมโยงกับข้อมูลเหล่านั้น อย่างเช่น GANs (Generative adversarial network), VAEs (Variational autoencoders), และโมเดลที่เชื่อมโยงกับตัวข้อมูลตัวเอง โดยเทคโนโลยี AI ตัวนี้สามารถนำไปใช้งานในหลากหลายด้าน เช่น การสร้างภาพ การประมวลผลข้อมูล และการสร้างเสียงดนตรีได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการผลิตในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ นอกจากนี้ AI ยังคงมีความสามารถในการประมวลผลภาษาธรรมชาติหรือ NLP ซึ่งช่วยให้สื่อสารกับมนุษย์อย่างราบรื่นและเข้าใจง่ายเพียงแค่ใช้คำสั่ง (Prompt) ไม่ต้องใช้โค้ดหรือการเขียนโปรแกรมที่ซับซ้อน

ซึ่ง Gen-AI ที่ทุกคนน่าจะคุ้นเคยกันดีคือ ChatGPT นั่นเอง โดย AI แชทบอตตัวนี้ถูกพัฒนาโดย OpenAI และสมาชิกผู้มีชื่อเสียงระดับโลกหลายคนอย่าง อีลอน มัสก์ แห่ง Tesla, รีด ฮอฟฟ์แมน ผู้ร่วมก่อตั้ง LinkedIn หรือ ปีเตอร์ ธีล ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Paypal ซึ่งหลังจากนั้นทีม OpenAI ได้ต่อยอดเจ้า AI ตัวนี้มาทางด้าน ‘Generative AI’ โดยการให้ AI ช่วยสร้างข้อความ ภาพ หรือวิดีโอ จากข้อมูลที่ได้เรียนรู้ด้วยตัวเองผ่านระบบ Machine Learning แล้วนำเสนอออกมาเป็นโปรแกรมประเภทแชทบอต ที่ให้เราสามารถสอบถามอะไรก็ได้เพียงแค่ป้อนคำสั่ง หรือตั้งโจทย์ให้กับมัน เรารอผลลัพธ์ได้ทันทีในเวลาไม่กี่วินาที ในตอนนี้ ChatGPT ได้ถูกพัฒนามาถึงเวอร์ชั่น 4.0 ที่มีความเก่ง และฉลาดที่มากกว่าสิ่งที่มนุษย์คิดได้ไปแล้ว

การประยุกต์ใช้ Generative AI ในภาคอุตสาหกรรม

การออกแบบหุ่นยนต์ในอดีตต้องผ่านขั้นตอนการวางเป้าหมายและการออกแบบอย่างละเอียด แต่จากการมาของ Gen-AI ทำให้เราสามารถข้ามขั้นตอนการออกแบบอย่างละเอียดด้วยการให้ AI ออกแบบตามคำสั่งของเรา ดังนั้นเราไม่จำเป็นต้องเสียเวลาในการออกแบบเอง

Dr.Holger Kenn ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ธุรกิจ AI และเทคโนโลยีเกิดใหม่ บริษัท Microsoft เชื่อว่า Gen-AI จะมีผลกระทบในอุตสาหกรรมการผลิตโดยเฉพาะส่วนของการสร้าง User Interfaces (UI) และโค้ด เนื่องจากปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เทคโนโลยี AI เติบโตอย่างรวดเร็วคือการประมวลผลภาษาธรรมชาติ ทำให้ผู้ใช้สามารถสั่งการเครื่องคอมพิวเตอร์ได้เหมือนกับการพูดคุยกับมนุษย์ นอกจากนี้ การใช้ Gen-AI ยังช่วยลดเวลาและความยุ่งเหยิงในการสร้าง User Interfaces และโค้ดอีกด้วย

ในปัจจุบันมีบริษัทหลายแห่งที่ใช้เทคโนโลยี Digital Twin* ในการจำลองวัตถุทางกายภาพและกระบวนการ ซึ่งสามารถให้ข้อมูลเพื่อทดสอบกระบวนการผลิตใหม่ ๆ และสามารถใช้ในการจำลองสายการผลิตและซัพพลายเชนได้อีกด้วย การใช้ Gen-AI ทำให้ผู้ใช้ที่ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญสามารถสื่อสารด้วยภาษาธรรมชาติและสอบถามสิ่งที่อยากรู้ได้ง่ายๆ เหมือนกับการคุยกับมนุษย์ นอกจากนี้การใช้ Gen-AI ยังช่วยลดเวลาในการทำซ้ำและทำให้กระบวนการดำเนินไปอย่างรวดเร็ว

*Digital Twin คือ แบบจำลองวัตถุทางกายภาพ กระบวนการ และระบบ ให้ออกมาเป็นฝาแฝดดิจิทัล ที่มีคุณสมบัติและพฤติกรรมที่เหมือนกันมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อนำไปใช้ในวัตถุประสงค์ต่าง ๆ

การออกแบบและพัฒนายานยนต์โดยใช้ Generative AI 

คราวนี้เราจะมาพูดถึงในส่วนของการออกแบบและพัฒนายานยนต์กันบ้าง จากที่กล่าวไป Gen-AI สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลาย อย่างช่วงต้นปีที่ผ่านมา บริษัท Siemens ได้ร่วมมือกับ Microsoft เปิดตัว Siemens Industrial Copilot ที่นำเทคโนโลยี Gen-AI ไปใช้ในอุตสาหกรรมผลิตยานยนต์ของ Schaeffler เพื่อปรับปรุงการทำงานร่วมกันระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักรในกระบวนการผลิต โดย Siemens Industrial Copilot มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและแก้ไขข้อบกพร่องของโค้ดที่ซับซ้อนของระบบอัตโนมัติได้อย่างรวดเร็ว และลดระยะเวลาในการจำลองสถานการณ์ (simulation time) ได้อย่างมาก ทำให้งานที่ก่อนหน้านี้ใช้เวลาหลายสัปดาห์ลดลงเหลือเพียงหน่วยนาทีเท่านั้น

ซึ่งเราจะเห็นว่าเทคโนโลยีนี้ไม่เพียงแค่ช่วยให้ผู้ผลิตยานยนต์สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพของยานยนต์ในด้านต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว แต่ยังทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม เช่น การลดน้ำหนักของรถ, การเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน, และการปรับแต่งรูปลักษณ์เพื่อเพิ่มความสวยงามและประสิทธิภาพ รวมถึงทำให้นักออกแบบสามารถสร้างแบบและโครงสร้างของยานยนต์ใหม่ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ รวมถึงปรับการทำงานของระบบให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในขณะที่ขับขี่อย่างบริษัท Tesla เองก็ใช้ Gen-AI ในระบบ Autopilot ซึ่งช่วยให้ยานยนต์สามารถขับอัตโนมัติได้โดยใช้ AI เป็นตัวช่วยนั้นเอง

แนวโน้มในอนาคตสำหรับภาคอุตสาหกรรม

ในอนาคต Gen-AI จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาระบบและเทคโนโลยีต่างๆ โดยที่การใช้เทคโนโลยีนี้จะช่วยลดเวลาในการออกแบบและพัฒนายานยนต์ และทำให้กระบวนการนั้นมีความแม่นยำมากขึ้น นอกจากนี้ การพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัจฉริยะและการปรับปรุงประสิทธิภาพของยานยนต์ในอนาคตยังมีแนวโน้มที่จะเป็นไปในทิศทางที่ให้ความสำคัญกับความยืดหยุ่น ปลอดภัย และความเชื่อถือได้ของระบบอัจฉริยะในยานยนต์ เพื่อรองรับแนวโน้มของตลาดและการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ

การนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตเป็นเรื่องที่ท้าทาย เนื่องจากมีอุปสรรคในการสร้างรายได้จากนวัตกรรมและเทคโนโลยีเหล่านั้น โดยเฉพาะในกรณีของหุ่นยนต์ ซึ่งการสร้างหุ่นยนต์ยังคงเป็นเรื่องยากและต้องใช้ทุนและกำลังทรัพย์ที่สูง แต่ด้วยการมาของ Gen-AI เราอาจเห็นโอกาสในการลงทุนที่ต่ำลงในการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ

อย่างไรก็ตาม การใช้ AI ควรใช้อย่างพึงระวังและมีความรับผิดชอบ ผู้ใช้ต้องคอยตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลและรับรู้ถึงความเสี่ยงจากการใช้ข้อมูลจากแหล่งอื่น ๆ โดยการใช้ Gen-AI ในอุตสาหกรรมการผลิตอาจจะเป็นทางเลือกที่ดี แต่ต้องใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพและมีความรับผิดชอบในการจัดการข้อมูลด้วย

บทสรุป

การนำเทคโนโลยี AI มาใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตอาจจะยังมีความค่อยๆเป็นค่อยๆไป แต่สำหรับการใช้งานในระดับบุคคลนั้นเริ่มค่อยๆเป็นที่ยอมรับและนำไปใช้ในบริษัทบางรายแล้ว นอกจากนี้ Gen-AI ยังมีบทบาทสำคัญในส่วนของอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างการนำเสนอการพัฒนายานยนต์ที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งไม่เพียงช่วยให้นักออกแบบสามารถสร้างแบบและโครงสร้างของยานยนต์ได้อย่างรวดเร็วเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ระบบขับเคลื่อนและการปรับปรุงต่างๆของยานยนต์มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยคาดว่าในอนาคตของอุตสาหกรรมยานยนต์มีแนวโน้มที่จะพัฒนาและใช้ Gen-AI กันอย่างแพร่หลาย ดังนั้นการลงทุนในการวิจัยและพัฒนาเพื่อให้ AI สามารถนำมาใช้ได้อย่างเหมาะสมและตรงตามความต้องการของผู้บริโภคจึงเป็นสำคัญ

สำหรับประเทศไทย การกำหนดให้ “อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่” เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายของเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เป็นการเคลื่อนไหวที่มีความสำคัญในการสร้างอนาคตที่ยั่งยืนของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ โดยมุ่งเน้นการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น AI เข้ามาใช้ในการผลิตยานยนต์

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาเทคโนโลยี AI ในอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยยังมีความท้าทายที่ต้องแก้ไข เช่น การลงทุนในอุตสาหกรรม Hardware & Software และการให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาเพื่อให้ AI สามารถนำมาใช้ได้อย่างเหมาะสมและตรงตามความต้องการของผู้บริโภค

“แม้ Gen-AI จะมีประโยชน์มากมาย แต่ยังมีข้อควรระวังในการนำมาใช้ เราต้องพึงระวังไว้เสมอว่า AI ไม่ได้ถูกต้องตลอด และยังไม่สามารถเข้าใจโลกแห่งความจริงได้อย่างละเอียดเหมือนมนุษย์ แต่เชื่อว่าในอนาคต AI จะพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ และสามารถให้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นได้”

อ้างอิง

รู้จัก ChatGPT สุดยอดแชตบอตอัจฉริยะ เขย่าวงการ AI (krungsri.com)

Industry Insights: A3 Industry Insights | ChatGPT and Manufacturing: How Generative AI Will Change Industrial Applications (automate.org)

หากท่านกำลังมองหาเครื่องจักรและเครื่องมือ โปรดติดต่อ Yamazen Thailand เพื่อสอบถามและสั่งซื้อได้ตามช่องทางด้านล่าง!

If you’re looking for Machines and Tooling in Thailand, please contact Yamazen Thailand for placing order via the channel below.