Yamazen ( Thailand )

Global Machinery Trading Solution Provider

 คุณ Shunichi Suzuki ผู้จัดการโรงงานของบริษัท TOHO INDUSTRY (THAILAND) และคุณ Okura ผู้จัดการของบริษัท YAMAZEN (THAILAND)

▲คุณ Shunichi Suzuki ผู้จัดการโรงงานของบริษัท TOHO INDUSTRY (THAILAND) และคุณ Okura ผู้จัดการของบริษัท YAMAZEN (THAILAND)

ฉบับเครื่อง Machining center เป็นบทความฉบับที่ 2 ที่มีการแนะนำตัวอย่างการใช้งานเครื่องจักรกลจากการใช้ “ระบบ Turnkey system” ที่ได้รับการจัดหาโดยบริษัท YAMAZEN (THAILAND) ทำให้สามารถจัดทำโซลูชั่นแบบครบวงจรได้ตั้งแต่เครื่องจักรกลและอุปกรณ์ช่วยสนับสนุน, ชิ้นส่วนสิ้นเปลืองไปจนถึงบริการหลังการขายได้

(ระบบ Turnkey System: ระบบที่อุปกรณ์ทั้งหมดสามารถทำงานและให้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการได้เพียงแค่หมุนกุญแจเท่านั้น)

 

เครื่อง Machining center ของ Brother เพื่อจัดทำชิ้นส่วนตัวอย่างของเครื่องปรับอากาศ

คุณ Suzuki ผู้จัดการโรงงานกล่าวว่า “บริษัทของเรา ใช้เครื่อง Machining center ในการจัดทำชิ้นส่วนตัวอย่างเป็นหลัก” เนื่องจากไม่สามารถติดตั้ง Part feeder เข้ากับเครื่อง Machining center ได้จึงจำเป็นต้องใช้พนักงานในการป้อนวัตถุดิบที่ได้รับการตัดแล้วเข้าภายในเครื่องจักร แม้จะไม่เหมาะกับการผลิตเป็นจำนวนมากเนื่องจากไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพได้ แต่เครื่องจักรกลถือเป็นเครื่องจักรที่ขาดไม่ได้ เนื่องจากสามารถใช้แปรรูปชิ้นงานขนาดใหญ่ได้

 

① ติดตั้งเครื่อง Machining center Brother SPEEDIO M140X1

Brother SPEEDIO M140X1

Brother SPEEDIO M140X1

มีการติดตั้งเครื่อง Machining center ที่ผลิตโดยบริษัท Brother ไว้ทั้งหมด 2 เครื่อง ทำให้สามารถรวมการแปรรูปชิ้นงานซึ่งที่ผ่านมาต้องแยกระหว่างการแปรรูปด้วยการกลึงและการ Machining ได้ภายในเครื่องเดียว จากสิ่งนี้จึงช่วยลดเวลาการจัดการระหว่างเครื่องจักรลงได้มาก เนื่องจากสามารถใช้ Chuck เดียวในการจัดการหลายกระบวนการได้จึงช่วยลดเวลาในการแก้ไขข้อผิดพลาดในตอนติดตั้งชิ้นงานลงได้มาก

 

② Tool และ Tool holder

บริษัท YAMAZEN (THAILAND) จำหน่าย Tool holder สำหรับติดตั้งใบมีดที่ใช้ในการตัด แม้บริษัท TOHO จะสามารถผลิตใบมีดได้เองถึง 90% ของทั้งหมด แต่ยังคงต้องสั่งซื้อจากบริษัท YAMAZEN (THAILAND) ในอีก 10% ที่เหลือ เราจำหน่ายใบมีดของหลากหลายบริษัท อาทิ OSG, SUMITOMO, TUNGALOY

Tool และ Tool holder

*สำหรับหัวข้อที่ ③ ถึง ⑦ มีเนื้อหาเดียวกันกับตัวอย่างใน บทความที่ ① เครื่อง Auto Lathe / รวมการการทำงานของเครื่องจักรทั้งหมดในโรงงานด้วยระบบ Turnkey System

 

③ Chip conveyor

HAKUSAN - Scraper chip conveyor

HAKUSAN – Scraper chip conveyor

เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ระบายเศษ Chip แบบอัตโนมัติ เนื่องจากขนาดของเศษ Chip จะแตกต่างไปตามเครื่อง Auto Lathe จึงต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน

 

④ Board Cooler

Board Cooler

APISTE
เป็น Cooler ที่ใช้ในการระบายความร้อนให้กับตู้ควบคุม เนื่องจากหากตู้ควบคุมของเครื่องจักรเกิดการชำรุดแล้วจะต้องเสียค่าใช้จ่ายและใช้เวลาในการซ่อมแซมนานบริษัท TOHO INDUSTRY (THAILAND) จึงติดตั้งอุปกรณ์นี้เข้ากับเครื่องจักรทั้งหมดที่มีการใช้ตู้ควบคุม

 

⑤ Mist collector

Mist collector

APISTE
แม้จะมีการใช้ Coolant oil อยู่เป็นประจำ แต่เนื่องจากมีการติดตั้ง Mist collector จึงทำให้ภายในโรงงานมีคราบสกปรกจากน้ำมันน้อยมาก ถือว่าเป็นบริษัทที่ให้ความใส่ใจต่อสภาพแวดล้อมการทำงาน รวมทั้งความปลอดภัยและสุขอนามัยของพนักงานเป็นอย่างมาก

 

⑥ อุปกรณ์ดับเพลิงอัตโนมัติ

ได้รับการติดตั้งภายในเครื่องจักรเพื่อใช้ในการดับเพลิงโดยอัตโนมัติ เนื่องจากคุณ Naoki Tsuda ผู้เป็น MD ของบริษัท TOHO INDUSTRY (THAILAND) เน้นย้ำเรื่องการจัดการความเสี่ยง จึงได้ออกแบบโรงงานที่มีมาตรการป้องกันอัคคีภัยไว้อย่างครบถ้วน

 

⑦ น้ำมัน

MORESCO
มีการใช้น้ำมันเพื่อการหล่อเย็น ในช่วงที่การผลิตสูงสุดมีการใช้ถึง 10 ตันต่อเดือน โดยคุณ Shunichi Suzuki ได้เล่าถึงความประทับใจที่มีต่อบริษัท YAMAZEN (THAILAND) ไว้ดังนี้

“กล่าวกันว่าในปี 2021 อุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศจะฟื้นตัวกลับคืนมาในระดับเดียวกับปี 2019 ก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา โดยเราได้สั่งซื้อเครื่องจักรกลจากบริษัท YAMAZEN (THAILAND) เป็นจำนวน 7-8 เครื่องต่อปี ทั้งนี้นอกเหนือไปจากเงินลงทุนในเครื่องจักรแล้วยังได้รับการบำรุงรักษาตามรอบระยะเวลาและบริการหลังการขายที่ดีอีกด้วย”

 

วิศวกรชาวไทย 3 ท่าน, คุณ Tsuda MD, คุณ Suzuki ผู้จัดการโรงงานและพนักงานชาวไทยจากบริษัท TOHO INDUSTRY (THAILAND) คุณ Okura ผู้จัดการและวิศวกร 2 ท่านจากบริษัท YAMAZEN (THAILAND)

▲วิศวกรชาวไทย 3 ท่าน, คุณ Tsuda MD, คุณ Suzuki ผู้จัดการโรงงานและพนักงานชาวไทยจากบริษัท TOHO INDUSTRY (THAILAND) คุณ Okura ผู้จัดการและวิศวกร 2 ท่านจากบริษัท YAMAZEN (THAILAND)

 

TOHO INDUSTRY

ผู้ให้สัมภาษณ์ : บริษัท TOHO INDUSTRY (THAILAND) CO., LTD.

TOHO INDUSTRY

 

📌หากท่านใดมีความสนใจสินค้าและบริการจาก Yamazen ติดต่อเราตามช่องทางด้านล่าง